การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม โดยการจัด ประสบการณ์เรียนรู้แบบโครงการ สำหรับเด็กปฐมวัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
1) แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบ โครงการ จำนวน 8 แผน 4 โครงการ
2) แบบสังเกตพฤติกรรมการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของเด็ก ปฐมวัย
3) แบบสังเกตพฤติกรรมของทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย
4) แบบสอบถามความคิดเห็นของเด็ก ปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์แบบโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบโครงการ มีพัฒนาการ ความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์อยู่ในระดับดีโดยด้านการปฏิบัติมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด
2. เด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบโครงการ มีพัฒนาการของทักษะ ทางสังคมอยู่ใน ระดับดีโดยด้านการให้ความร่วมมือ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด
3. เด็กปฐมวัยมีความคิดเห็นต่อการจัดประสบการณ์โดยภาพรวมเห็นด้วยอยู่ในระดับ มาก โดยเห็นว่าการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบโครงการ เป็ นกิจกรรมที่เด็กๆได้เข้ากลุ่มท ากิจกรรมร่วมกับ เพื่อนๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น