วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่2

 บันทึกการเรียนครั้งที่2

วันที่ 24 /สิงหาคม / 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่2

วันนี้ อาจารย์คุยเรื่องหน่วยการเรียนภาคที่ 1 พูดเรื่องแผนการสอน 
หลังการคิด 




พัฒนาการ หมายถึง ความสามารถของเด็กในแต่ละช่วงวัย ช่วงอายุ 
ลักษณะพัฒนาการ
- แบบต่อเรื่อง
- แบบขั้นบันได
- ลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง



ในแต่ละขั้นมีความสำคัญเพราะบันไดขั้นแรกก้าวแรกสำคัญกับขั้นที่สอง และขั้นต่อๆไป (ถ้าขั้นที่ 1 ไม่ดีก็มีผลต่อขั้นที่ 2 และต่อๆไป) ทุกๆพัฒนาการทุกช่วงมีความสำคัญเด็กถ้าได้รับการเริ่มต้นไม่ดีขั้นต่อไปก็จะเริ่มต้นไม่ดี ถ้ามีพัฒนาการที่ดีทุกอย่างก็จะดี 
ความต้องการคือ การจัดให้เหมาะสมตามช่วงวัย
เรื่องการสอนมาเกิดการเรียนรู้ /เกิดพฤติกรรม = วัดความเข้าใจ
ถ้าจะจัดประสบการณ์ = เด็กอธิบาย/ ร้องเพลง/ สื่อ /มือกระทำ : คิดวิเคราะห์/ สังเกต/ คำถามกระตุ้น 
การเล่นทำให้เป็นวิธีการของการเรียนรู้เนื้อหาเลือกให้สอดคล้องกับพัฒนาการการเรียนรู้จัดให้สอดคล้องกับวิธีการ  
และจะต้องสอดคล้องกับ 6 กิจกรรมหลัก 



1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือ เสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก รำมะนา กลอง ฯลฯ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง ๆ ได้แก่ การวาดภาพระบายสี การปั้น การพิมพ์ภาพ การพับ ตัด ฉีก ปะ และประดิษฐ์เศษวัสดุ ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์ การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนได้แสดงออกตามความรู้สึกและความสามารถของตนเอง
3. กิจกรรมเสรี เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฏิบัติการทดลอง ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ ด้วยวิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา ซักถามหรืออภิปราย สังเกต ทัศนศึกษา และปฏิบัติการทดลองตามกระบวนการเรียนรู้
5. กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดเอาความสนใจ และความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก
6. กิจกรรมเกมการศึกษา เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน

และหลังจากนั้นอาจารย์ให้เขียนแผน คนละที่1 แผน เป็น กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ แล้วหลังจากนั้นก็ให้กลุ่มที่ 1 ออกมาทดสอบลองสอน จบการเรียนการสอนวันนี้



ประเมินหลังการสอน

อาจารย์ : อาจารย์ให้ข้อคิดและตั้งคำถามทำให้เกิดการเรียนรู้

เพื่อน : ตั้งใจเรียนเพราะอาจารย์มีแนวการสอนที่แปลกใหม่

ตัวเอง : ตั้งใจเรียนแต่ก็มีสมาธิหลุดบ้างเพราะเนื้อหาบางเรื่องเรายังไม่ค่อยตั้ง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14

 บันทึกการเรียนครั้งที่ 14 16 /พฤศจิกายน / 2563 วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ได้เรียนและวันนี้อาจารย์ก็ให้ทำกิจกรรมซึ่งเขียนความรู้ทั้งหมดที่เราเร...