บันทึกการเรียนครั้งที่2
วันที่ 24 /สิงหาคม / 2563
วันนี้ อาจารย์คุยเรื่องหน่วยการเรียนภาคที่ 1 พูดเรื่องแผนการสอน
หลังการคิด
พัฒนาการ หมายถึง ความสามารถของเด็กในแต่ละช่วงวัย ช่วงอายุ
ลักษณะพัฒนาการ
- แบบต่อเรื่อง
- แบบขั้นบันได
- ลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
ในแต่ละขั้นมีความสำคัญเพราะบันไดขั้นแรกก้าวแรกสำคัญกับขั้นที่สอง และขั้นต่อๆไป (ถ้าขั้นที่ 1 ไม่ดีก็มีผลต่อขั้นที่ 2 และต่อๆไป) ทุกๆพัฒนาการทุกช่วงมีความสำคัญเด็กถ้าได้รับการเริ่มต้นไม่ดีขั้นต่อไปก็จะเริ่มต้นไม่ดี ถ้ามีพัฒนาการที่ดีทุกอย่างก็จะดี
ความต้องการคือ การจัดให้เหมาะสมตามช่วงวัย
เรื่องการสอนมาเกิดการเรียนรู้ /เกิดพฤติกรรม = วัดความเข้าใจ
ถ้าจะจัดประสบการณ์ = เด็กอธิบาย/ ร้องเพลง/ สื่อ /มือกระทำ : คิดวิเคราะห์/ สังเกต/ คำถามกระตุ้น
การเล่นทำให้เป็นวิธีการของการเรียนรู้เนื้อหาเลือกให้สอดคล้องกับพัฒนาการการเรียนรู้จัดให้สอดคล้องกับวิธีการ และจะต้องสอดคล้องกับ 6 กิจกรรมหลัก
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ
ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือ
เสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก รำมะนา กลอง ฯลฯ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง
ๆ ได้แก่ การวาดภาพระบายสี การปั้น การพิมพ์ภาพ การพับ ตัด ฉีก ปะ และประดิษฐ์เศษวัสดุ
ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์
การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนได้แสดงออกตามความรู้สึกและความสามารถของตนเอง
3. กิจกรรมเสรี เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง
พูด สังเกต คิด และปฏิบัติการทดลอง ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ
ด้วยวิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา ซักถามหรืออภิปราย สังเกต ทัศนศึกษา
และปฏิบัติการทดลองตามกระบวนการเรียนรู้
5. กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ
โดยยึดเอาความสนใจ และความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก
6. กิจกรรมเกมการศึกษา เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่าง
ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน
และหลังจากนั้นอาจารย์ให้เขียนแผน คนละที่1 แผน เป็น กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
แล้วหลังจากนั้นก็ให้กลุ่มที่ 1 ออกมาทดสอบลองสอน
จบการเรียนการสอนวันนี้
ประเมินหลังการสอน
อาจารย์
: อาจารย์ให้ข้อคิดและตั้งคำถามทำให้เกิดการเรียนรู้
เพื่อน
: ตั้งใจเรียนเพราะอาจารย์มีแนวการสอนที่แปลกใหม่
ตัวเอง
: ตั้งใจเรียนแต่ก็มีสมาธิหลุดบ้างเพราะเนื้อหาบางเรื่องเรายังไม่ค่อยตั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น