วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

 บันทึกการเรียนครั้งที่ 3 

31 / สิงหาคม / 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3 




วันนี้อาจารย์ได้ให้นั่งเป็นครึ่งวงกลมและทำกิจกรรมแนะนำตนเองโดยที่ใช้ร่างกายของตนเองทำให้เกิดเสียงรอบแรกอาจารย์ให้ใช้อวัยวะทุกอย่างในร่างกายทำให้เกิดเสียงเป็นชื่อจริงเรารอบที่สองอาจารย์ให้งดใช้ อวัยวพส่วนแขนในการกระทบให้เป็นเสียง รอบที่สามอาจารย์ให้งดใช้อวัยวะส่วนขาทำให้เกิดเสียง การกระทำเหล่านี้ ช่วยพัฒนาสมองส่วนหน้าหรือเรียกได้ว่า EF



เรามารู้จัก EF กันดีกว่า
 EF คือ   (Executive Functions) เป็นกระบวนการทางความคิด (Mental process) ในสมองส่วนหน้า ที่เกี่ยวข้องกับการคิด ความรู้สึก และการกระทำ เช่น การยั้งใจคิดไตร่ตรอง การควบคุมอารมณ์ การยืดหยุ่นทางความคิด การตั้งเป้าหมาย วางแผน ความมุ่งมั่น การจดจำและเรียกใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดลำดับความสำคัญของเรื่องต่าง ๆ และการทำสิ่งต่าง ๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอนจนบรรลุความสำเร็จ ซึ่งเป็นทักษะที่มนุษย์เราทุกคนต้องใช้ เพื่อให้เกิด ความสำเร็จในการเรียน การทำงาน รวมทั้งการมีชีวิต ครอบครัว ทักษะ EF นี้นักวิชาการระดับโลกยืนยันแล้วว่า สำคัญกว่า IQ

   EF (Executive Functions) คือ การทำงานของสมองด้านการจัดการ ซึ่งมีอิทธิพลต่อความสำเร็จในชีวิต โดยอาศัยกระบวนการทางปัญญา (cognitive process) ต่างๆ เช่น การยับยั้งความคิด การแก้ปัญหา การวางเป้าหมาย การวางแผนการปฏิบัติ (goal-directed behavior) การจดจำ ความยืดหยุ่นทางปัญญา (cognitive flexibility) เป็นความสามารถในการควบคุมความคิดตนเอง เช่น มีรูปแบบความคิดที่หลากหลาย การคิดนอกกรอบ ความสามารถในการปรับเปลี่ยนความคิดและความสนใจตามสถานการณ์ รวมถึงการปฏิบัติตามคำสั่งที่ซับซ้อน

        กระบวนการทางปัญญาเหล่านี้สามารถพัฒนาได้ในวัยเด็กตอนต้น ผ่านกิจกรรมที่ต้องใช้ทักษะด้านสังคม อารมณ์ และร่างกายเพื่อช่วยส่งเสริม EF ให้ดีขึ้น เช่นการเล่นดนตรี เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่กระตุ้นการทำงานของ EF เพราะต้องอาศัยทักษะต่างๆ เช่น การมีสมาธิอย่างต่อเนื่อง ความยืดหยุ่นทางปัญญา การปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน (task switching)




        และหลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้เราเคลื่อนไหวประกอบเพลง  (เพลง chickan dane ) ตามจินตนาการโดยจัดกลุ่ม กลุ่มละ 7 คน และให้แต่ละกลุ่มคิดท่าเต้นอิสระ แล้วนำออกมาเต้นทีละกลุ่ม โดยกิจกรรมนี้จะช่วยฝึกให้เรารู้จังหวะเพลงและท่าเต้นโดยการที่จะสอนเด็กไม่จำเป็นต้องคิดท่าเยอะเพราะเด็กจำท่าเราไม่ได้เวลาเราสอน  หลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้สอนเต้นท่าง่ายๆเพราะจะทำให้เด็กจำได้ และพูดให้ความรู้ 

จบกิจกรรมนี้แล้วอาจารย์ก็ได้ให้กลุ่มที่ยังไม่ได้ออกมาทดสอบสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะออกมาสอนแล้วก็ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับกิจกรรมที่สอนว่าควรเพิ่มตรงไหนควรลดตรงไหนจบการเรียนการสอนวันนี้






ประเมินหลังการสอน

อาจารย์  : อาจารย์ให้ความรู้มากมายเทคนิคที่ไม่เคยรู้ สอนได้ดีมีการตั้งคำถาม มีกิจกรรมให้ทำทำให้ไม่น่าเบื่อ

เพื่อน : ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม

ตัวเอง : สรุกวันนี้เพราะได้ทำกิจกรรมเยอะ

 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14

 บันทึกการเรียนครั้งที่ 14 16 /พฤศจิกายน / 2563 วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ได้เรียนและวันนี้อาจารย์ก็ให้ทำกิจกรรมซึ่งเขียนความรู้ทั้งหมดที่เราเร...