บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
31 / สิงหาคม / 2563
บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
EF (Executive Functions) คือ การทำงานของสมองด้านการจัดการ ซึ่งมีอิทธิพลต่อความสำเร็จในชีวิต โดยอาศัยกระบวนการทางปัญญา (cognitive process) ต่างๆ เช่น การยับยั้งความคิด การแก้ปัญหา การวางเป้าหมาย การวางแผนการปฏิบัติ (goal-directed behavior) การจดจำ ความยืดหยุ่นทางปัญญา (cognitive flexibility) เป็นความสามารถในการควบคุมความคิดตนเอง เช่น มีรูปแบบความคิดที่หลากหลาย การคิดนอกกรอบ ความสามารถในการปรับเปลี่ยนความคิดและความสนใจตามสถานการณ์ รวมถึงการปฏิบัติตามคำสั่งที่ซับซ้อน
กระบวนการทางปัญญาเหล่านี้สามารถพัฒนาได้ในวัยเด็กตอนต้น
ผ่านกิจกรรมที่ต้องใช้ทักษะด้านสังคม อารมณ์ และร่างกายเพื่อช่วยส่งเสริม EF
ให้ดีขึ้น เช่นการเล่นดนตรี
เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่กระตุ้นการทำงานของ EF เพราะต้องอาศัยทักษะต่างๆ
เช่น การมีสมาธิอย่างต่อเนื่อง ความยืดหยุ่นทางปัญญา การปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน (task
switching)
และหลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้เราเคลื่อนไหวประกอบเพลง (เพลง chickan dane ) ตามจินตนาการโดยจัดกลุ่ม กลุ่มละ 7 คน และให้แต่ละกลุ่มคิดท่าเต้นอิสระ แล้วนำออกมาเต้นทีละกลุ่ม โดยกิจกรรมนี้จะช่วยฝึกให้เรารู้จังหวะเพลงและท่าเต้นโดยการที่จะสอนเด็กไม่จำเป็นต้องคิดท่าเยอะเพราะเด็กจำท่าเราไม่ได้เวลาเราสอน หลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้สอนเต้นท่าง่ายๆเพราะจะทำให้เด็กจำได้ และพูดให้ความรู้
จบกิจกรรมนี้แล้วอาจารย์ก็ได้ให้กลุ่มที่ยังไม่ได้ออกมาทดสอบสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะออกมาสอนแล้วก็ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับกิจกรรมที่สอนว่าควรเพิ่มตรงไหนควรลดตรงไหนจบการเรียนการสอนวันนี้
ประเมินหลังการสอน
อาจารย์ : อาจารย์ให้ความรู้มากมายเทคนิคที่ไม่เคยรู้ สอนได้ดีมีการตั้งคำถาม มีกิจกรรมให้ทำทำให้ไม่น่าเบื่อ
เพื่อน : ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม
ตัวเอง : สรุกวันนี้เพราะได้ทำกิจกรรมเยอะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น